Khi chạy các chiến dịch quảng cáo, chúng ta dễ dàng bắt gặp những chỉ số để đo lường hiệu quả, trong số đó chỉ số được quan tâm nhiều nhất phải để đến là ROAS. Vậy ROAS là gì? Chỉ số này giúp bạn biết hiệu quả của quảng cáo như thế nào sẽ được Media Gyancy giải đáp dưới đây.
Table of Contents
ROAS là gì?
ROAS – Return on Advertising Spend (ROAS) là tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo, đây là tỷ lệ giữa doanh thu mà bạn tạo ra trên mỗi đồng chi tiêu cho quảng cáo. ROAS là chỉ số đo lường hiệu quả chi tiêu của từng chiến dịch quảng cáo và Marketing
Cách tính ROAS cực đơn giản
ROAS = Doanh thu của chiến dịch quảng cáo / Chi phí của chiến dịch quảng cáo đó.
Ví dụ: Nếu công ty bạn chi trung bình 50 triệu đồng mỗi tháng cho chiến dịch quảng cáo và thu về được 100 triệu đồng thì ROAS lúc này sẽ được tính như sau:
ROAS = 100.000.000/50.000.000 = 2
Điều này cho thấy với mỗi một đồng công ty chi cho quảng cáo thì sẽ thu về được 2 đồng.
Đo lường ROAS đem lại lợi ích gì?
Trả lời cho câu hỏi “ Có nên mở rộng quy mô hay không?”
ROAS cho phép các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch riêng lẻ dựa trên hiệu suất của chúng. Việc xem xét chiến dịch riêng lẻ giúp doanh nghiệp tìm ra loại quảng cáo nào đang hoạt động tốt để có thể mở rộng quy mô nhằm tối ưu hóa kết quả.
Phân bổ ngân sách hợp lý
Việc tính toán ROAS sẽ xác định các quảng cáo và chiến dịch mà bạn đang chi tiêu có hợp lý hay không. Khi đo lường hiệu suất của từng quảng cáo đang chạy, bạn có thể phát hiện ra chiến dịch nào không chạy tốt để cân nhắc giảm tiền, chiến dịch nào chạy tốt sẽ đẩy mạnh thêm để phát triển. Vậy khi đã biết vấn đề ở đâu thì bạn sẽ đầu tư cho quảng cáo một cách khôn ngoan và hiệu quả.
Điều chỉnh chiến lược Marketing của bạn
ROAS là trợ thủ đắc lực của bạn trong Digital Marketing. Nó cho phép bạn đánh giá tác động của một chiến dịch quảng cáo riêng lẻ đối với doanh nghiệp. Chỉ số ROAS cung cấp những thông tin đáng tin cậy để giúp Marketer đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến chiến lược tiếp theo của mình.
Sự khác biệt giữa ROAS và ROI là gì
ROI là viết tắt của Return on Investment, có nghĩa là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trên tổng chi phí đầu tư ban đầu. ROAS cũng tương tự chỉ số ROI. Nhưng nếu ROI thường được dùng để tính độ hiệu quả của toàn bộ chiến lược Marketing cũng như dựa trên toàn bộ lợi nhuận kiếm về, thì ROAS được dùng để tính độ hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo, từng nhóm quảng cáo và thậm chí từng keyword.
Bạn nên đo lường cả ROAS và ROI cho mỗi chiến dịch. ROAS sẽ đo lường doanh thu trực tiếp được tạo ra, trong khi ROI sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách chiến dịch đóng góp vào mục tiêu tiếp thị dài hạn của bạn.
ROAS như nào được coi là tốt
Thực chất không có một con số nào chính xác để mô tả điểm ROAS như thế nào là tốt, việc này còn tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch mà bạn đặt ra. Nhưng điểm chuẩn ROAS được phổ biến hiện nay có thể kể đến là tỷ lệ 4:1, trong đó doanh thu là 4 còn chi phí cho quảng cáo là 1. Một doanh nghiệp chỉ có thể đánh giá mục tiêu ROAS của mình khi có ngân sách xác định và công ty phải xử lý dựa trên tỷ suất lợi nhuận.
Cách để tối ưu hóa chỉ số ROAS
Tối ưu từ khóa
Cần xem các từ khóa nào trong chiến dịch không đem lại nhiều hiệu quả để cắt giảm bớt trong quá trình chạy quảng cáo. Bởi nó có thể gây lãng phí chi phí và làm loãng tệp khách hàng tiềm năng của bạn.
Tối ưu trang đích
Khi khách hàng ghé thăm trang web của bạn, một số trải nghiệm xấu như tốc độ tải trang chậm, nội dung không thu hút,… sẽ khiến họ cảm thấy phiền phức và lập tức bỏ đi, từ đó dẫn tới tỷ lệ thoát trang ngày một tăng cao. Do đó, bạn cần để các mẫu quảng cáo khác nhau trên một trang đích, vì các khách hàng thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau mà trang đích của bạn chỉ hướng đến một đối tượng nhất định sẽ khiến trải nghiệm của họ không tốt và sẽ mất đi lượng lớn khách hàng.
Tăng chất lượng mẫu quảng cáo
Một mẫu quảng cáo hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng vào trang web của bạn hay đặt mua ngay. Để tạo niềm tin tốt hơn, bạn nên có các trích dẫn lời nhận xét của khách hàng về sản phẩm của bạn và nên nêu lợi ích của sản phẩm chứ đừng nếu tính năng của sản phẩm.
Tối ưu hiển thị trên di động và tốc độ tải trang
Trong thời đại số này, dường thiết bị di động là thứ không thể thiếu đối với con người chúng ta. Do đó, số lượng người sử dụng điện thoại di động cũng tăng lên đáng kể, vậy khi tối ưu trang của bạn để khách hàng truy cập bằng điện thoại là vô cùng quan trọng.
Nếu vào trang web đặt hàng mà phải mất đến 5-10 phút mới có thể thực hiện được các thao tác đơn giản, thì chắc chắn ngay cả bạn cũng không muốn mua sản phẩm đó nữa. Vậy nên hãy cải thiện trang đích của bạn để thu hút nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể.
Trên đây là toàn bộ kiến thức về chỉ số ROAS, Media Gyancy hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng thể cho về chỉ số này để áp dụng và phát hiện những điểm cần tối ưu trong chiến dịch quảng cáo của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.
Mời bạn tham khảo thêm:
CTR là gì? Tất tần tật về CTR mà bạn cần biết
ROI là gì? Bức tranh tổng quan về lợi tức đầu tư được phác họa qua chỉ số ROI
Google Discover là gì? Hướng dẫn chi tiết tối ưu Google Discover