Social Media là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp SME

Social Media là gì? Những lợi ích tuyệt vời mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp SME

Hiện nay, Social Media đã không còn là một lựa chọn, nó đã là một kênh truyền thông bắt buộc để doanh nghiệp tiếp cận và thấu hiểu khách hàng. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ social media là gì và những lợi ích “trên cả tuyệt vời” mà chúng mang lại chưa? Trong bài viết này, hãy cùng Media Gyancy tìm hiểu rõ hơn về Social Media nhé!

Social Media là gì mà lại hot thế?

Social Media hay còn được Việt hóa là Mạng xã hội. Trên thực tế, Social media rộng hơn rất nhiều là định nghĩa “Mạng xã hội”. Bất kì một công cụ nào sử dụng Internet cho phép tạo và chia sẻ nội dung công khai đều là Social Media.

Các marketer luôn coi Social Media là phương tiện tương tác hai chiều giữa thương hiệu của khách hàng. Nhưng lợi ích mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp SME chưa dừng lại ở đó đâu nha! Còn rất nhiều lợi ích sẽ khiến bạn “trầm trồ” hơn nữa đấy!

Lợi ích của Social Media đối với việc xây dựng thương hiệu

Có hơn ⅔ Facebook-er theo dõi ít nhất một thương hiệu. Con số này của Instagram lên tới 80% và dự báo sẽ tăng hơn nữa trong nhiều năm tới. Riêng với mỹ phẩm, 66% số người mua sản phẩm làm đẹp chỉ ra rằng YouTube đã ảnh hưởng đến việc mua hàng của họ bằng cách giúp họ hình dung những sản phẩm phù hợp với lối sống của họ như thế nào. Hiện nay, TikTok cũng đang nổi lên như là một Social Media mới mà giới trẻ thường xuyên “ghé thăm”.

Lợi ích của Social Media đối với việc xây dựng thương hiệu

Thử nhẩm tính một chút nào, nếu doanh nghiệp của bạn có tài khoản trên Facebook, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận 40 triệu Facebook-er ở Việt Nam! 

Nếu bạn mới thành lập một doanh nghiệp, bạn sẽ cần “truyền thông” tới khách hàng về sự có mặt của doanh nghiệp của bạn. Còn gì lý tưởng hơn việc lên một kế hoạch truyền thông online thật “bàn bản” để thu hút người dùng mới. Từ giới thiệu công ty, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ cho đến chăm sóc khách hàng, tất cả bạn đều có thể làm online trên Social Media!

Với các doanh nghiệp đã hình thành rồi thì sao? Lúc này, càng có nhiều bài đăng xuất hiện trên Social Media, doanh nghiệp của bạn sẽ càng được nhớ tới nhiều hơn và khả năng người dùng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ cũng cao hơn!

Bằng chứng là khi nghiên cứu 55 thương hiệu nổi tiếng trên Instagram, thì hầu như tần suất đăng bài của họ khá cao, ở mức khoảng 1,5 bài/ ngày. Việc lặp đi lặp lại thương hiệu cũng như sản phẩm giúp người dùng mạng xã hội không bị “quên” doanh nghiệp của bạn giữa một “ma trận” sản phẩm trên Social Media!

Lợi ích của Social Media để có được insight và thấu hiểu thị trường

Insight được định nghĩa là các sự thật ngầm hiểu, diễn tả xu hướng hoặc hành vi của khách hàng. Vì là ngầm hiểu, chứ không phải là hiển nhiên, nên chỉ quan sát ngoài đời không thể biết chính xác được insight của khách hàng. Trong thời buổi kinh tế số, người ta thường sử dụng dữ liệu (data) để xác định chính xác insight của khách hàng.

Lợi ích của Social Media để có được insight và thấu hiểu thị trường

Sở dĩ Social Media có thể là nguồn tham khảo insight tốt cho doanh nghiệp bởi vì nó theo dõi mọi hành vi của người dùng! Mỗi lượt Like, Click, thả tym hay share đều được các Social Media ghi lại, lâu dần thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Nhiều người thậm chí ví von rằng, các Social Media còn hiểu họ hơn chính họ hiểu bản thân!

Lợi ích của Social Media để có được insight và thấu hiểu thị trường

Có được insight của khách hàng coi như bạn đã nắm được 50% cơ hội chiến thắng! Insight giúp bạn thấu hiểu khách hàng, biết được nhu cầu, mong muốn của họ về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh cũng như dự đoán các trào lưu (trend) mới trong tương lai. Từ đó, kế hoạch truyền thông của bạn cũng đảm bảo nhắm trúng khách hàng mục tiêu mà không tốn kém quá nhiều công sức, tiền bạc!

Lợi ích của Social Media để có được insight và thấu hiểu thị trường

Lợi ích của Social Media đối với sự phát triển và tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu bạn cần tiếp cận mấy nghìn đến mấy chục nghìn khách hàng, số lượng nhân viên bạn cần thuê là bao nhiêu? Rất lớn phải không nào? Trong khi, nếu bạn truyền thông và chăm sóc khách hàng trên Social Media, bạn chỉ cần một phòng Marketing và Sales nhỏ hoặc thông qua agency với ít hơn nhiều so với đầu tư “đội quân” sales offline!

Lợi ích của Social Media đối với sự phát triển và tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Đó là còn chưa kể đến chi phí để truyền thông online rẻ hơn ít nhất 20% so với hình thức truyền thông theo kiểu truyền thống và còn nhắm trúng khách hàng mục tiêu tốt hơn vì nắm được insight khách hàng. Bán hàng online vừa tiếp cận được tập khách hàng đa dạng vừa “chăm sóc” họ được tốt nhất bằng cách tương tác với họ ngay lập tức mà không tốn thêm chi phí nào. 

Social Media cho phép bạn đính kèm thông tin liên lạc của doanh nghiệp như website, số điện thoại, email, địa chỉ,… để giúp khách hàng chủ động liên lạc với bạn khi cần. Trong rất nhiều trường hợp, bạn chưa cần “quảng cáo”, khách hàng đã tự tìm đến bạn! Lợi ích tuyệt vời này đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp truyền thống chuyển đổi thành những “gian hàng số” trên Social Media!

Lợi ích của Social Media đối với sự phát triển và tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Lợi ích của Social Media đối với việc tạo và phân phối nội dung

Để tiếp cận được với người dùng trên mạng thì việc xây dựng các bài đăng chứa thông điệp bạn muốn truyền tải là điều bắt buộc! Và Social Media là chính là một kênh truyền tải nội dung theo cách sáng tạo nhất. Nếu các bài đăng trên website bắt buộc phải có tiêu đề, bị giới hạn bởi một loạt tiêu chí. Nhưng với Social Media, bạn sẽ thoải mái sáng tạo nội dung theo cách bạn muốn. 

Lợi ích của Social Media đối với việc tạo và phân phối nội dung

Bài đăng không giới hạn bởi độ dài, cũng không có tiêu chí “chuẩn”. Việc của bạn là phải làm cho bài đăng của mình “nổi bật” giữa “biển” nội dung trên Social Media! 

Hãy thiết kế các bài đăng của mình để thu hút người dùng tương tác và lan truyền thông điệp của bạn. Hình thức chủ yếu hiện nay để “viral” chính là tạo các mini game tương tác. Các minigame yêu cầu người dùng like, comment và chia sẻ công khai để tham gia. Không chỉ tăng tương tác cho trang doanh nghiệp, điều này còn “tinh tế” tăng nhận thức thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng!

Còn tuyệt vời hơn nữa khi bạn kết hợp với các influencer (người ảnh hưởng) để truyền tải thông điệp “viral”. Lợi thế từ lượng fan hùng hậu, influencer sẽ giúp bạn quảng bá nội dung đi xa, tiếp cận nhiều người dùng Social Media hơn!

Lợi ích của Social Media đối với việc tạo và phân phối nội dung

Đừng quên bổ sung #hashtag vào bài đăng của bạn! Nghiên cứu top 100 thương hiệu nổi nhất trên Instagram, có trung bình khoảng 2,5 hashtag cho 1 bài đăng. Nếu có thể, hãy gắn thẻ vị trí. Bài đăng có gắn thẻ vị trí nhận được tương tác tốt hơn bài đăng không gắn thẻ vị trí đến 79%!

Doanh nghiệp nên làm gì để tận dụng các lợi ích của Social Media?

Hiện nay, xu hướng sử dụng Social Media để truyền thông là bắt buộc và làm càng sớm thì doanh nghiệp của bạn càng có cơ hội “chiến thắng” cao hơn!

Bạn có thể xây dựng một phòng marketing nhỏ từ 2-3 người chuyên trách mảng Social hoặc thuê một công ty quảng cáo có kinh nghiệm về lĩnh vực này. Nhưng nếu là một công ty nhỏ thì bạn nên chọn phương án thứ 2 để tiết kiệm chi phí và thời gian quản lý, quan trọng hơn là đạt được hiệu quả dài hạn.

Hãy theo dõi mediagyancy.com.vn để cùng chia sẻ thêm nhiều kiến thức Marketing hữu ích và thú vị. Chúc bạn thành công!

 

Chia sẻ
Tuan Tran
Kết bạn

Công ty TNHH Media Gyancy

MST:  031 602 9728

238/2 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức, Tp.HCM

info@mediagyancy.com

0922 339 900

Media Gyancy